Chủ nhật,28/04/2024,

Thống kê Thống kê

Đang truy cập: 6,211
Tổng số trong ngày: 1,480
Tổng số trong tuần: 1,479
Tổng số trong tháng: 343,387
Tổng số trong năm: 1,456,428
Tổng số truy cập: 38,937,058

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 114-KH/TU triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Tập trung các nguồn lực xã hội, các lợi thế của tỉnh để phát triển và ứng dụng CNSH, phấn đấu đưa tỉnh Bắc Giang trở thành tỉnh phát triển về CNSH của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Mục tiêu của Kế hoạch là tập trung các nguồn lực xã hội, các lợi thế của tỉnh để phát triển và ứng dụng CNSH trong các ngành, lĩnh vực, phấn đấu đưa tỉnh Bắc Giang trở thành tỉnh phát triển về CNSH của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Ứng dụng CNSH gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở vật chất hiện đại; phát huy, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng tăng trưởng và phát triển kinh tế; từng bước đưa tỉnh Bắc Giang trở thành trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh về CNSH của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; từng bước xây dựng ngành CNSH thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Đến năm 2030, Bắc Giang nằm trong nhóm 03 tỉnh đứng đầu Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ về phát triển và ứng dụng CNSH trong các ngành, lĩnh vực. Xây dựng nền CNSH có nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tài chính đủ mạnh đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNSH. CNSH từng bước trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng; hình thành một số doanh nghiệp CNSH có quy mô đầu tư và tăng trưởng lớn, sản xuất các sản phẩn thay thế sản phẩm CNSH nhập khẩu. CNSH đóng góp từ 10% trở lên vào tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Tầm nhìn đến năm 2045, hình thành và phát triển doanh nghiệp CNSH có quy mô đầu tư và quy mô tăng trưởng lớn. Bắc Giang nằm trong nhóm các tỉnh có nền CNSH phát triển của cả nước, hình thành một số trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh; khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo về CNSH thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu miền Bắc. CNSH đóng góp từ 15% trở lên vào tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Để đạt được mục tiêu, Kế hoạch đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phát triển và ứng dụng CNSH trong tình hình mới. Rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển và ứng dụng CNSH. Tập trung phát triển, đẩy mạnh ứng dụng CNSH trong sản xuất và đời sống; từng bước phát triển CNSH thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng của tỉnh, trong đó chú trọng nghiên cứu và ứng dụng CNSH trong nông nghiệp; mở rộng, phát triển và ứng dụng CNSH trong nông nghiệp; chú trọng nghiên cứu và ứng dụng CNSH trong y tế; ứng dụng CNSH trong bảo vệ môi trường, phát triển hệ sinh thái bền vững. Xây dựng nguồn nhân lực CNSH, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, phát triển và ứng dụng CNSH. Đẩy mạnh hợp tác về CNSH.

* Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.

Dương Thủy