Thứ 7,27/04/2024,

Thống kê Thống kê

Đang truy cập: 8,694
Tổng số trong ngày: 12,674
Tổng số trong tuần: 100,679
Tổng số trong tháng: 338,809
Tổng số trong năm: 1,451,850
Tổng số truy cập: 38,932,480

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nổi bật tuần (từ ngày 08/01 - 14/01/2024)

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chủ động tập trung phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài; Thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông; Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy;… là những thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nổi bật tuần từ ngày 08/01 - 14/01/2024.
Tuyên truyền các hộ dân không chăn thả, không cho trâu, bò, ngựa làm việc khi rét đậm, rét hại. Ảnh minh họa.

Thực hiện kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Ngày 08/01/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn ký Kế hoạch số 3/KH-UBND thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024.

Kế hoạch nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác cải cách, kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về TTHC nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC; kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định, TTHC. Rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian, chi phí và thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương. Phân công công việc hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, xác định chỉ tiêu, trách nhiệm và thời hạn thực hiện, dự kiến sản phẩm. Huy động sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện.

Chủ động tập trung phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài

Ngày 09/01/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích ký Công điện số 1/CĐ-UBND yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tập trung phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân chống rét, đảm bảo sức khỏe và an toàn; phòng, chống cháy nổ khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế… Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học theo quy định. Chỉ đạo triển khai đồng bộ phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là; kịp thời tổ chức đoàn công tác xuống cơ sở để trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc phòng, chống rét. Hộ chăn thả gia súc trong rừng di chuyển đàn vật nuôi về nhốt chuồng hoặc nơi kín gió, đảm bảo điều kiện tránh rét; không chăn thả, không cho trâu, bò, ngựa làm việc khi rét đậm, rét hại... Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu xảy ra thiệt hại về người và cây trồng, vật nuôi bị chết nhiều do chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho người dân và cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục, đào tạo việc nghỉ học của học sinh khi có rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác do giá rét.

Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn địa phương triển khai phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng; xây dựng và hướng dẫn kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết.

Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện phòng, chống rét hiệu quả, đảm bảo sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm khí độc khi đốt than, củi để sưởi ấm trong phòng kín; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở đảm bảo cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám chữa bệnh cho người dân.

Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại để cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông truyền tải đến người dân biết và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả với rét đậm, rét hại, băng giá.

Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí, truyền thông dành thời lượng, khung giờ hợp lý, có biện pháp tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét cho người, vật nuôi và cây trồng.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông

Ngày 09/01/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích ký Công văn số 109/UBND-KTN yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích yêu cầu các sở ngành, địa phương, các chủ đầu tư, nhà đầu tư chủ động, phối hợp chặt chẽ, nỗ lực, tập trung, quyết liệt hơn để kịp thời giải quyết, tháo gỡ dứt điểm các tồn tại, khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và dịch chuyển các công trình công nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng các dự án, công trình đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.

Các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các điều kiện khác đảm bảo đời sống sinh hoạt hằng ngày, hoạt động kinh doanh sản xuất để người dân yên tâm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Các chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn cần thực hiện tốt phương châm “đi dân nhớ, ở dân thương” sử dụng tối đa lao động địa phương, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ, gắn bó với dân, tranh thủ sự giúp đỡ của Nhân dân.

Sở Giao thông vận tải tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo kết nối đồng bộ, liên tục, an toàn; sớm phát hiện và có giải pháp khắc phục những tồn tại hiện có, những phát sinh, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và khu vực.

Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024

Ngày 11/01/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ và các Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết chuyên đề, các Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các Nghị quyết, Kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, trong đó nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định kết hợp với ngoại lực là quan trọng, cần thiết, đột phá, thường xuyên. Tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách. Bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách phát sinh trong ngắn hạn, đồng thời thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung hạn và dài hạn.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả và trách nhiệm người đứng đầu trong công tác thực hiện nhiệm vụ công vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực và tăng cường kiểm tra, giám sát. Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “3 dám”, “3 hơn”, “5 rõ” theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi nhiệm vụ; đồng thời bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Phát triển đồng bộ văn hóa với kinh tế, chính trị, xã hội. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế ở vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội với phương châm 3 an “an ninh”, “an sinh”, “an toàn” hướng đến mục tiêu cuối cùng là vì dân, lấy dân làm gốc, mọi hoạt động, thành quả của quá trình phát triển đem lại đều hướng đến phục vụ Nhân dân; xây dựng nền kinh tế có sức chống chịu tốt hơn gắn với chủ động, tăng cường các hoạt động đối ngoại, sâu rộng, thực chất, hiệu quả; đảm bảo môi trường ổn định, hòa bình, hợp tác để thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính sách, tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024

Ngày 11/01/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích ký Kế hoạch số 3/KH-UBND thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đặt mục tiêu năm 2024, đối với cấp huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các huyện đã đạt chuẩn NTM và thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Riêng huyện Tân Yên phấn đấu cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, để sớm hoàn thiện hồ sơ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2025. Đối với cấp xã chỉ đạo thực hiện thêm 05 xã đạt chuẩn NTM; 11 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 05 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Các xã đã đạt chuẩn tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 và xây dựng kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, kiểu mẫu thời gian tiếp theo. Đối với cấp thôn phấn đấu thực hiện thêm 12 thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn đạt thôn NTM; 72 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ triển khai, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội thành viên và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, người dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện xây dựng NTM, khắc phục tâm lý thụ động thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM tại địa phương phấn đấu đạt chuẩn NTM, nâng cao, kiểu mẫu đảm bảo khách quan, đúng quy định; giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại các cấp; hướng dẫn Nhân dân phát huy vai trò giám sát ở cộng đồng.

Các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ theo Kế hoạch của UBND tỉnh và của ngành, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện để hoàn thành mục tiêu đề ra; chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ và tổ chức thực hiện nội dung tiêu chí thuộc lĩnh vực ngành quản lý; hướng dẫn, hỗ trợ các huyện chỉ đạo các xã trong thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM, nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 theo lĩnh vực được phân công; chỉ đạo và hướng dẫn UBND huyện Tân Yên trong rà soát, triển khai, thực hiện Bộ tiêu chí huyện NTM, nâng cao giai đoạn 2021-2025 để làm căn cứ triển khai thực hiện và phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025; căn cứ nguồn vốn đã phân bổ cho ngành quản lý, ưu tiên lựa chọn cho các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, nâng cao, kiểu mẫu và thôn đạt chuẩn thôn NTM, kiểu mẫu năm 2024.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy

Ngày 11/01/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn ký Kế hoạch số 5/KH-UBND công tác phòng, chống ma túy (PCMT) năm 2024.

Theo đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, nhất là vai trò của người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCMT. Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2023; triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng; hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của ma túy, tạo tiền đề cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Chương trình PCMT giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”; tiếp tục chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh triển khai thực hiện các quy định của Luật PCMT năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công tác PCMT phải được triển khai nghiêm túc, toàn diện đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân; bảo đảm thiết thực và hiệu quả./.

BGP