Thứ 5,09/05/2024,

User Online: 10,045
Total visited in day: 10,793
Total visited in Week: 67,876
Total visited in month: 128,658
Total visited in year: 1,644,038
Total visited: 39,124,668

Kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại các trường học trên địa huyện Lạng Giang.

|
Views:
Font size: A- A A+
Đọc bài viết

 

Thực hiện Công văn số 3578/SYT-NVY ngày 21/11/2022 về việc tăng cường công tác bảo đảm ATTP tại các bếp ăn trường học; Công văn số 174/ATTP-NV ngày 25/11/2022 về việc tăng cường công tác bảo đảm ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học; Kế hoạch kiểm tra đột xuất của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm(ATTP) huyện Lạng Giang. 

Ban chỉ đạo liên ngành ATTP huyện Lạng Giang tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm của các bếp ăn tập thể trong các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học; phát hiện và cảnh báo các mối nguy cơ mất ATTP;  xử lý những trường hợp vi phạm về điều kiện đảm bảo ATTP; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATTP đối với các bếp ăn tập thể trong trường học nhằm góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho học sinh.

An toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của trường học đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Với số lượng học sinh nội trú và bán trú ngày càng tăng, đòi hỏi việc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về An toàn vệ sinh thực phẩm, thông qua đợt thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về An toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học, chủ động phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học trên địa huyện.

 Nội dung kiểm tra chú trọng vào các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, con người như: Giấy chứng nhận xác nhận kiến thức ATTP;  giấy chứng nhận sức khỏe đối với người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; nhãn hàng hóa thực phẩm phục vụ cho chế biến thực phẩm; nguồn nước, nguồn nguyên liệu dùng cho chế biến thực phẩm; bếp ăn bố trí sắp xếp theo nguyên tắc một chiều; quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; hồ sơ kiểm thực ba bước, việc lưu mẫu thức ăn của của cơ sở và các nội dung khác có liên quan…

Qua kiểm tra tại các trường học trong ngày đầu tiên cho thấy, hầu hết các trường học đã chấp hành tốt các quy định và điều kiện về đảm bảo ATTP như: Thực hiện khám sức khỏe định kỳ đối với người quản lý và người trực tiếp tiếp chế biến thực phẩm; có  xác nhận kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của người trực quản lý và người trực tiếp chế biến có trang bị găng tay sử dụng một lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; nguyên liệu chế biến thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; có đầy đủ sổ sách ghi chép việc thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế; quy trình bảo quản nguyên liệu, sơ chế thực phẩm, lưu mẫu thức ăn đúng quy định. lưu mẫu thức ăn đầy đủ, cơ sở vật chất, đồ dùng trong khu vực bếp nấu, phòng ăn được quan tâm đầu tư, nhân viên trực tiếp chế biến thức ăn sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động, nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm tươi sống có địa chỉ rõ ràng, bảng thông tin về khẩu phần ăn, thực đơn các bữa ăn, đơn giá... được niêm yết công khai, các sản phẩm bao gói sẵn có nhãn mác nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và trong hạn sử dụng, chất lượng các bữa ăn cho học sinh được đảm bảo.

Tuy nhiên, qua kiểm tra về điều kiện vệ sinh cơ sở: Còn một số trường bố trí bếp ăn chưa đảm bảo kiểm soát được ô nhiêm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến, diện tích còn chật hẹp, chưa đủ để bố trí, sắp xếp tách biết từng khâu trong quá trình sơ chế, làm sạch; nền nhà, tường có một số nơi bị bong tróc, gạch nát nền nứt, vỡ gây khó khăn cho công tác vệ sinh; chưa có biện pháp che chắn côn trùng, động vật xâm nhập tại các cửa ra vào khi mở cửa, tại thời điểm giám sát đại đa số các trường đang mở cửa khu vực bếp nhưng không có lưới che chắn…

 Về trang thiết bị dụng cụ: Còn một số trường chưa trang bị đủ thùng chứa chất thải tại các khu vực sơ chế, chế biến và khu vực phân chia thức ăn; thiếu dấu hiệu/quy định để nhận biết/phân biệt dụng cụ dùng riêng giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín…; một số trường chưa trang bị các bồn rửa thực phẩm (chủ yếu sử dụng chậu thau để rửa thực phẩm và dụng cụ).

 

Ngô Hiền – Trung tâm Y tế Lạng Giang.