Thứ 7,11/05/2024,

Thống kê Thống kê

Đang truy cập: 14,265
Tổng số trong ngày: 2,305
Tổng số trong tuần: 93,293
Tổng số trong tháng: 154,075
Tổng số trong năm: 1,669,455
Tổng số truy cập: 39,150,085

Tăng cường quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Tăng cường quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND cấp xã có rừng tự nhiên tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ diện tích rừng và đất lâm nghiệp; nắm bắt, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; giải quyết dứt điểm tranh chấp đất rừng không được để kéo dài. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các địa bàn, khu vực trọng điểm nhạy cảm để tập trung lực lượng thường xuyên "bám rừng", tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm. Tổ chức phương án PCCCR; chủ động theo phương châm 4 tại chỗ. Khi cháy rừng ở cấp IV, cấp V chỉ đạo các lực lượng thường trực 24/24h, sẵn sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR; tạm dừng xử lý thực bì bằng dùng lửa trong thời kỳ cao điểm cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với địa bàn xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép có diễn biến phức tạp phải thành lập Tổ công tác liên ngành của huyện gồm Công an, Hạt Kiểm lâm huyện, chính quyền địa phương và các thành phần khác có liên quan để tập trung ngăn chặn, điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định. 

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương trong quản lý bảo vệ rừng tới người dân, nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân trong quản lý bảo vệ rừng, không tự ý chặt phá rừng tự nhiên để trồng rừng kinh tế; tích cực tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định. Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, bố trí lực lượng đủ mạnh thường trực 24/24h.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường kiểm tra rừng; phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý kịp thời các hành vi đốt, phá rừng để trồng rừng kinh tế, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; tham mưu xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng xảy ra trên diện tích rừng được giao quản lý nhưng không phát hiện, báo cáo, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.

Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác PCCCR, thông tin cảnh báo cháy rừng kịp thời tới các địa phương; huy động lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 phải bố trí đủ cán bộ, tăng cường về địa bàn; thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các khu rừng trọng điểm, giáp ranh có diễn biến phức tạp, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng của các Ban quản lý rừng, công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp với người dân và sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố tham mưu tăng cường quản lý nhà nước về đất đai; có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, mua bán, chuyển nhượng và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích.

Các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR; tăng cường thời lượng đưa tin, tiếp tục tuyên truyền và lên án mạnh mẽ các hành vi đốt rừng, chặt phá, khai thác, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Các chủ rừng chịu trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng và đất rừng đối với diện tích được giao, cho thuê; nghiêm túc bảo vệ rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn phá rừng, cháy rừng, khai thác lâm sản, lấn chiếm đất rừng. Không để tình trạng rừng bị cháy, phá, khai thác, lấn chiếm trái pháp luật nhưng không kịp thời phát hiện, báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định. Kiện toàn lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng để bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng tự nhiên. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp ngay từ khi mới phát sinh. Bố trí lực lượng thường trực thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ về bảo vệ rừng.

* Xem chi tiết Chỉ thị tại đây./.

Thảo My