Thứ 6,10/05/2024,

Thống kê Thống kê

Đang truy cập: 10,722
Tổng số trong ngày: 16,368
Tổng số trong tuần: 89,940
Tổng số trong tháng: 150,722
Tổng số trong năm: 1,666,102
Tổng số truy cập: 39,146,732

Kế hoạch triển khai thực hiện công tác Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 5/KH-UBND triển khai thực hiện công tác Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2024.

Kế hoạch nhằm tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTNTC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, hiệu quả công tác PCTNTC của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCTNTC.

Theo đó Kế hoạch đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTNTC… Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công tác phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi TNTC theo quy định của pháp luật. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi TNTC.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính không TNTC trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTNTC; từng bước đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra và PCTNTC gắn với xây dựng hệ thống cơ quan hành chính vững mạnh, liêm chính, vì dân phục vụ.

Thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Xây dựng, thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị và kiểm soát xung đột lợi ích. Chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục duy trì các đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh về tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý TNTC. Khi phát hiện có hành vi TNTC, người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm việc bao che, xử lý nội bộ, rút kinh nghiệm đối với các vụ việc TNTC; đồng thời công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức theo Kế hoạch số 2960/KH-TTCP ngày 08/12/2023 của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra đột xuất theo yêu cầu, chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và thanh tra các vụ việc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Rà soát, cắt giảm tối đa các cuộc thanh tra, kiểm tra trên địa bàn, đảm bảo chỉ thanh tra, kiểm tra 01 lần/năm/doanh nghiệp, hợp tác xã.

Thủ trưởng các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai các nội dung để phòng ngừa tham nhũng: văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng; quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ; việc thực hiện các biện pháp công khai, minh bạch, kiểm soát xung đột lợi ích. Tiến hành kiểm tra đối với một số doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước trong việc triển khai công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định.

* Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.

Dương Thủy