Thứ 5,20/06/2024,

Thống kê Thống kê

Đang truy cập: 10,117
Tổng số trong ngày: 9,892
Tổng số trong tuần: 59,130
Tổng số trong tháng: 296,858
Tổng số trong năm: 2,344,340
Tổng số truy cập: 39,824,970

Thực hiện xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng cống hiến, nêu cao lòng tự hào, vinh dự và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Ảnh minh họa.

Theo Kế hoạch, mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng đội ngũ trí thức của tỉnh có số lượng, cơ cấu hợp lý; là nguồn nhân lực chất lượng cao đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số; có năng lực tổng kết thực tiễn, tư vấn, phản biện chính sách; phát hiện, tổ chức giải quyết những vấn đề cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; có khả năng nghiên cứu, truyền bá, ứng dụng những thành tựu tiên tiến về khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

Ban hành các cơ chế, chính sách trong tập hợp, sử dụng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức Bắc Giang trong và ngoài tỉnh tham gia có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng mục tiêu đến năm 2030 đưa Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

Thực hiện tuyển dụng trí thức có trình độ cao (trên đại học) và sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc vào làm việc trong các cơ quan chính quyền, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh phấn đấu đạt trên 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

Phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nâng số người có trình độ từ đại học trở lên toàn tỉnh trên 90.000 người, đạt tỷ lệ khoảng 5% dân số. Nâng tỷ lệ trí thức có trình độ trình độ cao trong hệ thống chính trị các cấp của tỉnh: Tiến sĩ và tương đương tăng từ 0,27% lên 0,5% trở lên; Thạc sĩ tăng từ 7,3% lên 12% trở lên. Mỗi ngành, lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, văn hóa, khoa học và công nghệ, y tế, kinh tế, đô thị, công nghệ thông tin có từ 2 - 3 tiến sĩ.

Ưu tiên bảo đảm nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, văn học, nghệ thuật, phát triển khoa học, công nghệ; làm chủ công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại; nâng cao tiềm lực khoa học ở các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển như công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ điện tử - bán dẫn, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo... Ban hành cơ chế hỗ trợ tác giả, phấn đấu hằng năm có từ 2 - 3 phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích mới được cấp văn bằng và từ 1 - 2 công trình khoa học, 5 - 7 tác phẩm văn học nghệ thuật đạt các giải thưởng quốc gia.

Thành lập Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, đóng vai trò định hướng, nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội, có năng lực trong phát triển khoa học và công nghệ của khu vực phía Bắc và đất nước. Xây dựng Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trở thành tổ chức vững mạnh, có vai trò nòng cốt trong tập hợp đội ngũ trí thức. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các hội trí thức; tập hợp và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức người Bắc Giang trong và ngoài tỉnh tham gia có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tầm nhìn đến năm 2045, tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức tỉnh Bắc Giang lớn mạnh, có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, đứng đầu các tỉnh Trung du và miền núi Bắc Bộ; thu hút, đào tạo, bồi dưỡng một số nhà khoa học nòng cốt, có công trình giá trị ảnh hưởng trong nước và khu vực, đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế; có từ 3 - 5 tổ chức khoa học và công nghệ, cơ sở giáo dục và đào tạo đạt chuẩn tốp đầu quốc gia và đạt chuẩn quốc tế; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển bền vững.

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài. Tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức. Tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội trí thức. 

* Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.

Dương Thủy