Thứ 2,13/05/2024,

Thống kê Thống kê

Đang truy cập: 4,683
Tổng số trong ngày: 7,046
Tổng số trong tuần: 16,419
Tổng số trong tháng: 189,141
Tổng số trong năm: 1,704,521
Tổng số truy cập: 39,185,151

Bắc Giang tăng cường người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 68/UBND-NC về việc tăng cường tranh thủ người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).
Tăng cường tranh thủ người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác đảm bảo an ninh trật tự
(Ảnh: baobacgiang.com.vn)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh rà soát, lập danh sách người có uy tín theo tiêu chí, đối tượng, điều kiện quy định tại Điều 4 Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ và khoản 1, khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về các tiêu chí, điều kiện đặc thù của lực lượng Công an và đề xuất phân cấp công tác vận động người có uy tín phục vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, chiến sỹ công an công tác ở vùng DTTS và miền núi về tiếng dân tộc, phong tục tập quán của đồng bào DTTS. Phối hợp với Ban Dân tộc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Trực tiếp theo dõi, thực hiện công tác tranh thủ đối với người có uy tín trong danh sách do lực lượng công an lập phục vụ công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh. Định kỳ tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương người có uy tín tiêu biểu vùng DTTS và miền núi trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, cung cấp thông tin cho người có uy tín nói chung và số người uy tín do lực lượng Công an trực tiếp tranh thủ phù hợp với từng vùng DTTS. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đề xuất biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với người có uy tín có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của người có uy tín giữa các tỉnh trong phạm vi cả nước.

Cập nhật về danh mục địa bàn các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS; danh mục thành phần, số lượng, phân bổ về địa bàn của người DTTS; danh sách đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS; tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác đảm bảo ANTT.

Cử cán bộ phối hợp với Công an tỉnh (khi có yêu cầu, đề nghị) tham gia kiểm tra, nắm bắt tình hình vùng đồng bào DTTS; thực hiện công tác vận động, tranh thủ người có uy tín tại các địa bàn, vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra trong vùng đồng bào DTTS.

Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh thực hiện công tác tranh thủ, phát huy vai trò người có uy tín phục vụ bảo đảm ANTT trong vùng DTTS, nhất là trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm về phát triển KT-XH, tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp trong vùng DTTS.

UBND các huyện: Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động, Yên Thế, Lạng Giang, Tân Yên chỉ đạo thực hiện công tác tranh thủ người có uy tín trên địa bàn theo quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện tốt công tác tranh thủ, phát huy vai trò người có uy tín trên địa bàn phục vụ công tác bảo đảm ANTT. Quan tâm phân bổ kinh phí hằng năm cho lực lượng công an huyện để thực hiện công tác tranh thủ người có uy tín phục vụ bảo đảm ANTT trong vùng đồng bào DTTS.

* Xem chi tiết Văn bản tại đây./.

Dương Thuỷ