Thứ 5,20/06/2024,

Thống kê Thống kê

Đang truy cập: 10,041
Tổng số trong ngày: 9,792
Tổng số trong tuần: 59,030
Tổng số trong tháng: 296,758
Tổng số trong năm: 2,344,240
Tổng số truy cập: 39,824,870

Điểm văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong tuần (từ ngày 02/6 - 09/6/2024)

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu, các chế độ BHXH và trợ cấp thất nghiệp; Tập trung triển khai Kế hoạch thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản;… là những văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh từ ngày 02/6 - 09/6/2024.
Thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản theo quy định của pháp luật. 

Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu, các chế độ BHXH và trợ cấp thất nghiệp

Ngày 02/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2861/UBND-KGVX về việc đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu, các chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp thất nghiệp (TCTN) trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh tuyên truyền người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH và TCTN bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang, Bưu điện tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng, Tổ chức tín dụng trên địa bàn đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí mạng lưới và mở rộng các điểm chấp nhận TTKDTM tại những nơi điều kiện cho phép nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; chỉ đạo các Ngân hàng thương mại phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm,… để triển khai mở tài khoản và các dịch vụ ngân hàng cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và TCTN; ưu tiên thực hiện miễn, giảm các loại phí cho đối tượng khi sử dụng các dịch vụ TTKDTM.

Bưu điện tỉnh nghiêm túc triển khai việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, các chế độ BHXH và TCTN bằng hình thức TTKDTM. Giao cho Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố, tuyên truyền, vận động người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân. Phối hợp với các Tổ chức tín dụng, Ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp cận các điểm chi trả nhằm tuyên truyền, vận động người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo BHXH huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Công an huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền người nhận lương hưu bằng hình thức TTKDTM. Chỉ đạo Tổ Đề án 06 các huyện, thị xã, thành phố, Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, cấp thôn thực hiện các giải pháp đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và TCTN bằng hình thức TTKDTM trên địa bàn.

 Tập trung triển khai Kế hoạch thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản

Ngày 05/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2916/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền phổ biến nội dung quy hoạch khoáng sản đến các tổ chức, cá nhân để tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch về cấp phép thăm dò và khai thác; thăm dò, khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản đã được phê duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động rà soát, báo cáo cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các nội dung liên quan đến phương án bảo vệ, tập kết, lưu trữ khoáng sản thu hồi nhưng chưa sử dụng trong quá trình thi công dự án đầu tư theo quy định. Rà soát, báo cáo, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét, quyết định hình thức hạn chế, cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động khoáng sản đối với các khu vực khoáng sản có tính chất đặc thù,…

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm về phương án thu hồi, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; giám sát, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật có liên quan nếu có tác động đến khoáng sản đã được phê duyệt. Tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản theo quy định của pháp luật trong phạm vi địa phương.

Tuyên truyền, phòng chống hoạt động huy động vốn, đầu tư theo hình thức đa cấp

Ngày 05/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 2932/UBND-NC về tuyên truyền, phòng chống hoạt động huy động vốn, đầu tư theo hình thức đa cấp nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác khi tham gia các hoạt động trên môi trường mạng, thường xuyên tìm hiểu về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng và các biện pháp phòng tránh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân đề cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, nhất là các hoạt động mời gọi tham gia đầu tư tài chính, kiếm tiền trên không gian mạng. Không tham gia các hoạt động đầu tư tài chính, huy động vốn, kinh doanh đa cấp trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phòng chống tội phạm công nghệ cao nói chung, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nói riêng.

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Kế hoạch nhằm quán triệt, triển khai cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 45-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kế hoạch số 123-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn mới. Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng cống hiến, nêu cao lòng tự hào, vinh dự và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Để đạt mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng các nội dung Nghị quyết số 45-NQ/TW, Kế hoạch số 123-KH/TU, nhận thức đúng, đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 45- NQ/TW, Kế hoạch số 123-KH/TU phù hợp với điều kiện thực tế của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, Kế hoạch số 123-KH/TU, kịp thời bổ sung, cụ thể hóa những chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn.

Chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em

Ngày 07/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 3000/UBND-KGVX về việc chấn chỉnh việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em.

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. Kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản phê bình, nhắc nhở đối với Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố để xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước trên địa bàn.

Đối với các địa phương để xảy ra tai nạn đuối nước trên địa bàn từ ngày 01/5/2024 đến nay khẩn trương tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành; có biện pháp xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm. 

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn. Thực hiện nghiêm nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 08/12/20272, Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 26/6/20203, Công văn số 2398/UBND-KGVX ngày 13/5/20244 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản có liên quan.

BGP