Thứ 2,20/05/2024,

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm tại Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04/4/2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Kế hoạch số 38/KH-BCĐCĐS ngày 28/02/2023 của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang

|
Views:
Font size: A- A A+
Đọc bài viết

Theo báo cáo của Sở Y tế về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm tại Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04/4/2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Kế hoạch số 38/KH-BCĐCĐS ngày 28/02/2023 của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số, Sở Y tế đã tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc Nghị quyết 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về chuyển đổi số Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 38/KH-BCĐCĐS ngày 28/02/2023 của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang về Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang năm 2023 tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan và tuyên truyền tới các doanh nghiệp trong ngành thông qua các chương trình hội nghị, tập huấn các buổi sinh hoạt chuyên đề, gắn mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nhiệu vụ phát triển của ngành Y tế. Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế đã kịp thời ban hành các văn bản: Kế hoạch số 32/KH-SYT ngày 06/2/2023 về Thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực Y tế năm 2023; Kế hoạch số 11/KH-SYT ngày 12/01/2023 của Sở Y tế về Thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023 của Sở Y tế. Ngoài ra, Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 2590/QĐ-SYT ngày 04/12/2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số lĩnh vực Y tế.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý, dữ liệu chuyên ngành, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin: Hiện nay, Sở đang sử dụng phần mềm Một cửa điện tử, phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc, phần mềm chữ ký số, hệ thống thư điện tử công vụ trong hoạt động của đơn vị. Về cơ bản, các văn bản đi và đến, công việc trao đổi, phối hợp trong nội bộ cơ quan được thực hiện qua hệ thống thư điện tử công vụ. Từ đó, đã góp phần nâng cao việc ứng dụng CNTT vào công việc chuyên môn. Kết quả các chỉ tiêu năm 2023 đến thời điểm hiện tại: Số dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến/tổng số dịch vụ công trực tuyến: 26/129 đạt 20,1 % (không đạt so với tỷ lệ của tỉnh là trên 90%). Số hồ sơ được xử lý hoàn toàn dưới dạng trực tuyến/tổng số hồ sơ giải quyết: 1380/1380 đạt 100%. (số liệu được thống kê từ ngày 01.01.2023 đến hết ngày 23.5.2023), đạt so với tỷ lệ của tỉnh là trên 60%. Số dịch vụ công trực tuyến toàn trình đang cung cấp/ tổng số dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình: 53/ 129 đạt 41,01%. Số giao dịch thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia/tổng số giao dịch thanh toán của cổng dịch vụ công: đạt tỷ lệ 64,62% (theo thống kê trên cổng dịch vụ công quốc gia). Đạt so với tỷ lệ của tỉnh là trên 40%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa điện tử, bao gồm: Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử: 1368/1368 đạt 100%; tỷ lệ số hóa kết quả TTHC: 1354/1368 đạt 98,9% (theo số liệu trên trang quản trị hệ thống một cửa điện tử) đạt so với tỷ lệ tỉnh giao; Tỷ lệ khai thác sử dụng lại tài liệu: Chưa có phương thức thống kê.

Công tác CCHC được Lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao; kịp thời ban hành và triển khai các Kế hoạch thực hiện công tác CCHC và các lĩnh vực liên quan đúng thời gian quy định, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ, kế hoạch về CCHC đề ra. Công tác sắp xếp, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, tinh giảm biên chế được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; do đó đã phát huy được hiệu quả năng lực chuyên môn của lực lượng CCVC tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác điều hành, lãnh đạo. Việc xây dựng, áp dụng, duy trì cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại Sở đã góp phần giải quyết công việc một cách hiệu quả, khoa học, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt là các quy trình giải quyết thủ tục hành chính rõ ràng, được kiểm soát chặt chẽ và niêm yết công khai, các văn bản QPPL được cập nhật kịp thời, các công việc được giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình không gây ách tắc, phiền hà cho các tổ chức cá nhân Cải cách hành chính, chuyển đổi số luôn được Đảng ủy, Lãnh đạo Sở hết sức quan tâm chỉ đạo sát sao. Sở đã kịp thời ban hành và triển khai các kế hoạch thực hiện đúng thời gian, đảm bảo tiến độ. Đồng thời thường xuyên phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các văn bản về cải cách hành chính, chuyển đổi số tới toàn bộ đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thông qua các chương trình hội nghị, tập huấn các buổi sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ, gắn mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số, cải cách hành chính với nhiệu vụ phát triển của ngành. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản đều hoàn thành và đạt tỷ lệ cao như: Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả TTHC (đạt 98,9%); Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 67,99%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến (đạt 100%); Tỷ lệ hồ sơ công việc (đạt 100%); …

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của Sở vẫn còn một số hạn chế, đó là: chưa có nhiều sáng kiến đột phá nhằm mang lại tính tích cực trong triển khai thực hiện công tác CCHC; một số nội dung đạt hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân do một số văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước về lĩnh vực Y tế thường xuyên thay đổi, chỉnh sửa và ban hành mới vì vậy, quy trình giải quyết thủ tục hành chính thường xuyên có sự thay đổi. Số TTHC phát sinh hồ sơ theo dịch vụ công trực tuyến chưa đạt (20,1%). Do số TTHC của sở có hồ sơ phát sinh (cả giấy và trực tuyến) thấp: 26 thủ tục.

Việt Nga