11:56 EDT Thứ sáu, 24/03/2017

GIỚI THIỆU

DANH MỤC

CHUYÊN NGÀNH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quảng cáo

Lấy ý kiến
Công báo chính phủ
Liên hệ QC: 0912.965.176

Trang nhất » Tin Tức » Truyền thông GDSK

Thực phẩm phòng chống bệnh tim mạch

Chủ nhật - 26/08/2012 20:57
Thực phẩm phòng chống bệnh tim mạch

Thực phẩm phòng chống bệnh tim mạch

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong ở người cao nhất. Một trong những nguy cơ dẫn tới bệnh tim mạch có liên quan đến vấn đề ăn uống. Sinh hoạt ăn uống điều độ có vai trò quan trọng trong việc phòng chống cũng như quyết định tình trạng của căn bệnh này.
Bài viết sau xin giới thiệu một số thực phẩm quen thuộc dễ kiếm có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch để lựa chọn vào thực đơn hằng ngày.
Bưởi phòng bệnh tim mạch rất tốt
Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy, bưởi làm hạ lượng cholesterol (chất mỡ trong máu) nên có thể phòng bệnh tim mạch. Ăn bưởi không chỉ giúp hạ cholesterol mà còn giảm bớt mức độ tổn hại của thành mạch. Đặc biệt, chất tinh dầu trong vỏ bưởi có thể ngăn cản việc hấp thụ cholesterol của ruột non, có thể uống nước ép trái bưởi cho thêm tinh dầu vỏ bưởi.
Táo phòng chống xơ cứng động mạch
Người cổ Hy Lạp coi táo là "thuốc thanh xuân". Y học hiện đại cũng khuyên các bệnh nhân tuỳ theo bệnh mà ăn các loại táo khác nhau, để phòng bệnh xơ cứng động mạch thì tất cả các loại táo đều tốt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người bệnh xơ cứng động mạch mỗi ngày ăn 300g táo trong thời gian dài, hiện tượng xơ cứng đã giảm.
Người bị bệnh tim nên ăn nhiều khoai tây
Người bị bệnh tim đều bị phù thũng ở các mức độ khác nhau nên thường dùng thuốc lợi tiểu, dễ gây mất kali cho cơ thể. Do vậy, những người này cần thường xuyên ăn khoai tây giàu chất kali, vừa bổ sung kali lại bổ sung protit, khoáng chất và vitamin.
Hành tây giảm cholesterol, hạ huyết áp bảo vệ tim
Theo kết quả nghiên cứu trên 5.000 đối tượng trong 25 năm thấy rằng, hành tây giúp phòng chống bệnh động mạch vành rất tốt, đặc biệt là đối với phụ nữ vì trong hành có chứa chất chống ôxy hóa. Như chúng ta đã biết hành là loại gia vị thông dụng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, canxi, phốtpho, sắt... Y học hiện đại cho rằng trong hành có những chất giúp làm giảm sự lắng đọng cholesterol trên thành mạch máu và có thể phá huỷ các chất gây tắc nghẽn trong mạch máu, giảm tích tụ tiểu cầu, giảm thiếu máu cục bộ, tránh tổn thương mạch, từ đó có tác dụng phòng bệnh tim... Bạn có thể dùng hành, hành tây (không hạn chế số lượng), dùng làm rau ăn có tác dụng hạ huyết áp. Ngoài ra, một số loại quả khác như cà rốt, cải thảo, bí xanh, cà tím, cà chua, nho đỏ cũng có tác dụng tương tự.
Ăn cà chua sống tốt cho tim mạch
Theo các nhà khoa học Mỹ thì cà chua có tác dụng bảo vệ tim và hạ tỷ lệ phát bệnh tim. Lý do vì trong cà chua có một chất chống ôxy hoá rất mạnh, có thể phòng chống tổn thương cho tế bào cơ tim. Các nhà dinh dưỡng học khuyên mỗi ngày ăn một quả cà chua sống là đủ, nếu uống nước cà chua thì không quá 200ml/ngày. Tuy nhiên, cần dùng cà chua sạch và không nên ăn lúc đói, vì cà chua có lượng acid lớn, nếu ăn vào nó sẽ kết hợp với dịch chua trong dạ dày trở thành hợp chất không hoà tan làm áp lực trong dạ dày tăng cao, dễ dẫn tới đau dạ dày. Vì vậy nên ăn cà chua sống cùng bữa ăn.
Ăn thực phẩm giàu  vi chất đồng
Cơ thể nếu thiếu đồng lâu dài sẽ làm cho lượng cholesterol tăng cao, dẫn tới xơ cứng động mạch vành mà gây ra bệnh tim. Nếu mỗi ngày nạp vào cơ thể 2 - 3 mg đồng sẽ thoả mãn nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần thường xuyên ăn thực phẩm giàu vi chất đồng như tôm, cá, lạc, vừng...; gan các loại gà vịt, gan ngỗng để phòng bệnh tim.
Trà nóng phòng chữa bệnh tim mạch
Các nghiên cứu cho thấy, uống nước chè nóng có rất nhiều tác dụng, trong đó có cả tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Đó là khi trà đun sôi sẽ giải phóng ra sắc tố chè với nồng độ cao, chống ôxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ cơ tim. Ngoài ra các hợp chất tự nhiên của thảo mộc chẳng những có thể làm sạch những chất xơ vữa trên thành mạch, làm cho thành mạch dần dần trở lại bình thường, mà còn có thể phòng chống sự lắng đọng cholesterol trên thành mạch, chống phát sinh xơ cứng động mạch.
Cách dùng: Chè xanh 5g, đổ vào 200ml nước đun sôi lên rồi rút lửa nhỏ, đun tiếp 5 phút, bắc ra để lắng một lát rồi chắt nước bỏ bã, uống lúc đói, ngày một lần, trong 3 tháng liền. Hoặc dùng như nước uống thường ngày.
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn